top of page

ĐI BƠI KHỎE ĐẸP NGÀY NẮNG NÓNG, NẮM GỌN CÁCH BẢO VỆ CƠ THỂ HIỆU QUẢ KHỎI BỨC XẠ MẶT TRỜI

Updated: Apr 26, 2019

Đâu chỉ là một tuýp kem chống nắng hay đôi kính râm che mắt …


Đi bơi có thể được xem là một hoạt động thư giãn hay thể dục thẩm mỹ lành mạnh, có lợi sức khỏe nếu bạn duy trì điều độ, dù ở hồ bơi hay bãi biển. Ánh sáng tuy có nhiều lợi ích nhưng với cường độ ngày một mạnh, mang nguồn tia bức xạ mặt trời lớn (tia UV) do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu như hiện nay, việc bảo vệ làn da, đôi mắt dưới ánh sáng sẽ trở thành mối quan tâm lớn cho những “tín đồ” của màu nước xanh và nắng vàng cát trắng…Các trang phục, phụ kiện chống nắng cùng chế độ ăn uống khoa học để “chăm” cơ thể sẽ được Cacdemode chia sẻ với bạn chi tiết hơn trong bài viết này.



Bức xạ mặt trời “hại” đến thế đấy!

Bức xạ cực tím (ultraviolet radiation) là thành phần trong ánh sáng mặt trời, chủ yếu là tia cực tím A và B (UVA và UVB), có thể gây tổn thương đến DNA của tế bào da hay mắt.

Đối với mắt, các tế bào bao bọc mắt có thể bị phá hủy do tia nắng, nhất là khi phản chiếu dội lên từ mặt xi măng, cát hay nước. Tác động do tia cực tím chiếu mạnh thường sẽ mất 8 giờ để giảm nhẹ dần các triệu chứng giảm thị lực, chảy nước mắt, nhìn thấy quầng quanh các nguồn sáng và cảm giác có dị vật bên trong. Tuy nhiên, nếu chịu tác động lớn và lặp lại, tia cực tím có thể gây các chứng bệnh về mắt trầm trọng như suy hoại võng mạc, cườm mắt và mù lòa. Đối với da, việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng chứa tia UV có thể gây một số tác hại đến da như phỏng, khô, sạm màu, mất độ đàn hồi, tạo nếp nhăn, tàn nhang, làm tăng quá trình lão hóa da, tăng độ nhạy cảm, da trở nên mẫn cảm, dễ dị ứng hoặc bỏng rát, tăng nguy cơ ung thư da… Ngoài ra, tia UV còn là tác nhân của các khối u ác tính, mô tế bào cơ bản, ung thư mô tế bào hình vảy, ức chế miễn dịch. Vẫn có khoảng 80% người bị lão hóa da trong khoảng 20 năm đầu đời do không phòng chống tác hại của tia UV đúng cách ngay khi chỉ số này không quá cao.


“Che chắn” ra sao để bạn bảo vệ được cơ thể khỏi nắng trong khi vẫn thật gợi cảm

Chúng ta vẫn nên hạn chế tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng vào những thời điểm nắng mạnh nhất trong ngày (10h – 16h) và áp dụng các phương pháp sau đây:


Sử dụng sản phẩm chống nắng uy tín một cách hiệu quả

Dùng các sản phẩm như kem, lotion, dạng xịt... để bảo vệ các vùng da như mặt, môi, cánh tay, bàn tay... Nếu dùng kem chống nắng đi bơi, hãy chọn các nhãn hiệu tin cậy vì một vài loại kem có thể gây kích ứng da, làm rối loại nội tiết tố gây ung thư vú. Dùng loại kem có chỉ số SPF từ 30 trở lên và có phổ rộng (Broad Spectrum) bảo vệ da khỏi tác hại của cả tia UVA và UVB, thời gian kháng nước trong khoảng 40-80 phút. Bôi kem từ 15-30 phút trước khi tiếp xúc ánh nắng, thoa lại sau mỗi 2 giờ và đừng quên dùng cho cả môi. Nên thoa kem chống nắng trước khi dùng thêm các mỹ phẩm khác.


Kem chống nắng toàn thân có 2 loại (vật lý và hóa học). Dòng vật lý khá lành tính nên ít ảnh hưởng sức khỏe nhưng lại gây bết dính da, nổi mụn, để lại vết trắng trên da. Đối với dòng hóa học, tuy có độ bền không cao nhưng khả năng thấm hút nhanh, hạn chế gây nhờn, tạo một màng lọc và phân hủy tia UV trước khi chúng xâm nhập, làm hại đến da lại là các điểm cộng lớn.

Sử dụng trang phục, phụ kiện hỗ trợ chống nắng tối ưu

Bạn biết đấy, cùng với một bộ bikini hay swimsuit thu hút trên người thì yếu tố thẩm mỹ để khéo léo chống nắng, bảo vệ cơ thể là rất cần thiết. Vậy nên ngoài bước đầu bôi kem lên bề mặt da, bạn có thể sử dụng thêm các loại cover-up, mũ vành và kính mát để phần nào “che chắn” cho cơ thể.


Hồ Ngọc Hà trong trang phục của Cacdemode

Có những loại dress hay cover-up được thiết kế không chỉ giúp bạn có thêm item trong lựa chọn thời trang đồ bơi mà còn phần nào giúp chống nắng bởi chúng đang khoát lên trên người bạn thêm một tầng vải. Cách chống nắng này hẳn sẽ rất hữu dụng với những bạn nữ “có gu”, yêu thể hiện cá tính.

Mẫu ảnh trong các trang phục của Cacdemode

Bạn hãy nhớ chọn một chiếc mũ rộng vành để diện vào cùng set đồ bơi của mình. Khoảng râm đổ xuống sẽ che chắn phần cổ, vai và ngực trên, giúp bạn dễ dàng chăm sóc sắc da sau những chuyến đi bơi, dạo biển đầy nắng gió.


Hồ Ngọc Hà và Hương Giang trong các trang phục của Cacdemode

Kính mát ngoài việc là một trong các phụ kiện thời trang không thể thiếu trong những chuyến đi biển, còn có loại kính kết hợp cả khả năng ngăn chặn tia UV (xem chỉ số ANSI trên bao bì). Đeo kính mát không chỉ giúp bảo vệ mắt mà còn ngăn ngừa tổn hại vùng da quanh mắt. Khi ra ngoài vào trời nắng, kính mát sẽ giúp bạn hạn chế nheo mắt chau mày, từ đó giảm nếp nhăn quanh mắt.


Các mẫu ảnh trong trang phục của Cacdemode

Sau khi đi nắng về, đừng quên nghỉ ngơi, sau đó làm dịu mát và khỏe mạnh làn da bằng những việc đơn giản nhưng rất hữu ích như: uống nước, xịt khoáng hay cấp và dưỡng ẩm cho da. Đặc biêt, bạn cũng hãy tạo cho mình thói quen uống nhiều nước trung bình 2lít/ngày hoặc hơn nữa trong những ngày nắng nóng hay tham gia hoạt động ngoài trời quá nhiều.


Bổ sung chất chống oxy hóa thông qua chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa và chất kháng viêm tự nhiên sẽ giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời bởi tác dụng chăm sóc da ngay từ bên trong.

Hãy cùng ghi nhớ các loại thực phẩm, rau xanh cùng hoa quả có khả năng chống nắng tự nhiên sau đây để áp dụng trước, trong và sau chuyến đi của mình:

- Các loại quả mọng (nho, dâu tây, mâm xôi, lựu, sơ ri...)

- Các loại quả họ cam-quýt-chanh

- Các loại rau củ quả (bông cải xanh, cải bó xôi, dưa chuột, cà chua, cà rốt, khoai lang)

- Trứng, đậu tương và các chế phẩm từ đậu tương

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại thuốc chống nắng toàn thân như viên dạng nén, nang hoặc sủi bọt để bảo vệ da một cách toàn diện hơn.


Khỏe đẹp cùng Cacdemode các bạn nhé!


CACDEMODE (Tổng hợp)

63 views0 comments
bottom of page