top of page

5 CHẾ ĐỘ ĂN GIẢM CÂN NHANH CHÓNG, LÀNH MẠNH SẮP TRỞ THÀNH XU HƯỚNG NĂM 2019

Updated: Apr 20, 2019

Chúng ta vừa chào đón một năm mới với nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống. Hẳn là dư vị của ngày Tết vẫn còn đọng lại trong mọi người rất nhiều. Thế nhưng đối với các cô gái, “dư vị” đó còn bao gồm cả cân nặng đã tăng lên một ngưỡng mới với lượng mỡ thừa không mong muốn cùng một cơ thể kém hoạt bát. Giải pháp của nhiều bạn nữ cho tình trạng này là tập luyện thể dục và “ăn kiêng”. Vậy chế độ ăn giảm cân nào nên được lựa chọn để vừa đẹp dáng, vừa mang tính cân bằng và có lợi cho cơ thể? Cacdemode sẽ giới thiệu đến bạn 5 phương pháp dinh dưỡng được cho rằng sẽ trở thành xu hướng năm 2019.


Bạn nên quan tâm đến cách ăn uống giúp giảm cân ở từng độ tuổi

Do bởi cơ thể của người ở độ tuổi 20 sẽ khác biệt hơn so với độ tuổi 40 hay 50, nên với từng lứa tuổi, bạn sẽ nhận được những lời khuyên về chế độ bổ sung dinh dưỡng khi ăn kiêng riêng biệt sao cho có được kết quả tốt nhất.

Đừng nghĩ nhịn ăn bữa sáng và bữa tối là một giải pháp giảm cân nhanh. Đặc biệt, độ tuổi 20 vẫn là giai đoạn phát triển của cơ thể, cần được bổ sung nhiều dưỡng chất và năng lượng nhằm giúp bạn hoàn thiện các chức năng, có sức khỏe tốt và ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm. Vì vậy, khi áp dụng giảm cân, điều bạn nên chú ý hơn cả là hạn chế các món quá ngọt, quá mặn hay thực phẩm chứa chất bảo quản, giảm các loại Cacbonhydrate tinh chế như bánh mì và dùng thêm trà để vừa giúp cơ thể thêm tỉnh táo, vừa tác dụng chống oxy hóa cho cơ thể.


Mẫu ảnh trong Kiko swimsuit của Cacdemode

Bước sang độ tuổi 30 lại là giai đoạn lần đầu làm mẹ của đa số các chị em phụ nữ. Cơ thể chúng ta sẽ cần rất nhiều năng lượng cho việc cân bằng gia đình, công việc và con nhỏ…Đó là lý do thực đơn ăn kiêng của bạn cần chú trọng bổ sung protein, các chất béo có lợi (cá, ô-liu, hạnh nhân…), uống trà xanh để tăng cường hệ trao đổi chất cho cơ thể.

Bên cạnh việc ăn kiêng đúng độ tuổi, bạn có thể kết hợp tập luyện thể thao và sử dụng các mỹ phẩm dinh dưỡng để nhanh có vóc dáng thon gọn trong khi vẫn đảm bảo sức khỏe.


1. Chế độ ăn Keto (Ketogenic)

Đây được cho là chế độ sẽ dẫn đầu xu hướng dinh dưỡng cho phái đẹp trong thời gian tới khi có những tín đồ đặc biệt nổi tiếng như Adriana Lima (Thiên thần Victoria’s Secret) hay diễn viên Halle Berry.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với Keto, bạn cần giảm mạnh lượng tinh bột và thay bằng các chất béo có lợi. Cụ thể hơn, người ăn Keto phải hạn chế tối đa thực phẩm giàu carbs (bánh mì, bánh quy, cơm cùng phần lớn trái cây loại bổ sung nhiều đường). Cùng với đó, bạn nạp vào nhiều hơn các thực phẩm như thịt, bơ, phô mai, kem đặc, các loại hạt và bổ sung protein vừa phải từ các loại rau củ xanh. Phương pháp này dựa trên cơ chế tìm kiếm năng lượng thay thế sản sinh từ mỡ dự trữ khi hàm lượng đường glucose trong cơ thể bị giảm mạnh (trạng thái Kentosis). Tuy nhiên, việc theo chế độ này một cách lâu dài có thể dẫn tới một số thiếu hụt về dinh dưỡng và ảnh hưởng tới thận.

2. Chế độ nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting)

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các ngôi sao như Selena Gomez, Jennifer Lopez, Miranda Kerr đã và đang áp dụng chế độ giảm cân quay vòng của chu kỳ nạp và nhịn thức ăn này. Chế độ hỗ trợ giảm cân, cải thiện lượng đường huyết, thúc đẩy chức năng não và giúp tăng tuổi thọ. Bạn có thể sử dụng vòng lặp này từ 1, 2 lần/tuần hoặc mỗi ngày, tùy vào mức độ ưu tiên của bạn cho chế độ giảm cân. Phương pháp này dựa trên 2 trạng thái của con người là fed (nạp thức ăn, chất béo được dự trữ trong gan) và fast (cơ thể bắt đầu đốt cháy mỡ chuyển hóa thành năng lượng, chỉ đạt được sau 12h không nạp calo). Theo quy tắc 16/8, bạn sẽ ăn bình thường trong 8 tiếng trước khi nhịn ăn hoàn toàn trong 16 giờ tiếp theo. Nhiều người chọn khung giờ 12h trưa – 8h tối. Ví dụ, nếu chọn bữa ăn đầu tiên trong ngày lúc 12h trưa, bạn cần kết thúc bữa ăn cuối ngày lúc 8h tối, sau đó chỉ uống nước qua đêm, vận động và có thể dùng cà phê không sữa/đường. Bạn sẽ bỏ qua bữa ăn sáng ngày hôm sau mãi đến 12h trưa, dùng các bữa trưa, bữa tối cân bằng dinh dưỡng cùng các món ăn nhẹ đến trước 8h tối để bắt đầu một chu kỳ “nhịn ăn” mới. Nếu bạn muốn đảm bảo vẫn có bữa sáng, hãy áp dụng khung giờ 9h sáng - 5h chiều.

Đã có tổng hợp từ 40 bài nghiên cứu đưa ra kết luận rằng việc nhịn ăn gián đoạn có tác dụng giảm 3 – 5kg trong 10 tuần. Tuy nhiên, nếu có vấn đề về đường huyết, đang sử dụng một loại thuốc, bị gout hoặc nồng độ axit uric cao, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng chế độ này.


3. Chế độ ăn kiêng Paleo


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phương pháp hẳn sẽ cuốn hút các bạn nữ có nhu cầu ăn uống lành mạnh, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Việc tính toán calo và chia khẩu phần không quá quan trọng với Paleo. Người ăn sẽ tập trung vào thịt nạt, cá tươi và các loại quả, đặc biệt ưu tiên trái cây và rau củ ít đường, tiết chế tối đa những đồ ăn đã qua sơ chế. Ngoài ra chế độ này khuyến khích ăn các động vật vỏ cứng như sò, hến, trứng, các loại dầu oliu, dầu dừa và một ít mật ong, nói không với rượu, cà phê, muối, dầu thực vật tinh luyện… Như vậy, bên cạnh hiệu quả giảm cân, tiêu hóa và sức khỏe, Paleo còn giúp các bạn nữ có được làn da đẹp bởi khẩu phần ăn nhiều rau củ, chất xơ được khuyến khích trong chế độ.


Chế Độ Ăn Super Carb (Siêu tinh bột)

Đây không phải là chế độ khuyến khích bạn nạp tinh bột như tên gọi mà hướng đến sự cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, là chế độ ăn giảm cân mới lý tưởng cho những quý cô không thể quên đi niềm đam mê với cơm, phở, bánh mì. Trong mỗi bữa ăn, những người theo chế độ này sẽ nạp vào cơ thể 40% protein, 30% chất béo và 30% tinh bột. Điều cần chú ý là carbs nạp vào cần phải nhiều chất xơ, nhằm sản sinh năng lượng cho cơ thể và làm chậm quá trình tiêu hoá, có thể là bánh mì, mỳ, gạo nguyên cám, gạo lứt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thực đơn của chế độ có thể được mô tả gồm 3 bữa chính và 1 bữa ăn nhẹ: bữa sáng với sandwich kẹp trứng, bữa trưa với rau hấp, gạo lức, ức gà và ¼ trái bơ, bữa tối với một loại thịt đỏ hoặc cá kèm gạo lức và nhiều rau quả.


Chế Độ Ăn Địa Trung Hải (Mediterranean Diet)

Bữa ăn của chế độ Địa Trung Hải có nhiều trái cây, rau quả, đậu quả, ngũ cốc nguyên cám, dầu ôliu, các loại hạt. Trong đó, dầu ôliu đóng vai trò nguồn chất béo ưu tiên, thay cho các loại dầu và chất béo khác. Phương pháp này ủng hộ việc dùng cá là nguồn đạm động vật chính, và giảm tần suất thu nạp những nguồn đạm động vật khác từ trứng, gia cầm, thịt đỏ và các chế phẩm từ sữa.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đặc biệt, người dân Địa Trung Hải kết hợp dùng rượu vang khi dùng bữa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra với chế độ ăn này cùng việc tập luyện thể thao hằng ngày, các bạn nữ sẽ có thể sở hữu và giữ được thân hình đẹp tự nhiên cùng một trái tim khỏe mạnh. Đây cũng là một trong những phương pháp ăn tốt nhất cho não bộ, kéo dài tuổi thọ và giúp phụ nữ trẻ lâu hơn.


Cacdemode hy vọng đã mang đến những thông tin thật bổ ích cho những kế hoạch làm đẹp sắp tới của bạn!


TỔNG HỢP

263 views0 comments
bottom of page